Câu hỏi: Thưa bác sĩ, anh cháu bị vẩy nến đã 10 năm nay. Cách đây 2 năm, anh cháu nghe nói có loại thuốc tiêm 1 mũi là khỏi vẩy nến nên đã đi tiêm. Lúc tiêm xong thấy đỡ hẳn, nhưng sau đó, anh cháu bị tái phát và thậm chí còn nặng hơn. Xin bác sĩ cho biết đó là thuốc gì và có hại cho sức khỏe của anh cháu không?(Tuấn Anh- Tuyên Quang).

kim miễn khang - vaynen.vn (ảnh minh họa)

Ảnh minh họa

Trả lời: Tôi rất quan tâm đến câu hỏi này, vì hiện nay một số thầy thuốc đã và đang lạm dụng corticoid để điều trị vẩy nến. Thuốc mà bạn hỏi, tôi cho đó là kanolone (triamcinolone), người ta tiêm cho bệnh nhân. Khi mới tiêm, bệnh nhân thấy vẩy nến thuyên giảm vì thuốc giúp chống viêm và ức chế miễn dịch mạnh, nhưng rồi sẽ tái phát và dẫn tới các thể nặng như: thể đỏ da toàn thân, thể mủ. Đặc biệt là kèm theo một loạt các tác dụng phụ của corticoid như: sưng phù, tăng huyết áp, đái tháo đường, teo cơ, suy tuyến thượng thận,… Tôi đã chữa cho một bệnh nhân như vậy, bệnh nhân này được một người thầy thuốc tiêm thuốc triamcinolone vào vị trí thương tổn, sau đó là tiêm bắp, cuối cùng người bệnh bị tác dụng phụ của corticoid, dẫn tới đái tháo đường, sưng phù ở mặt, bụng, không đi lại được... Tôi khuyên anh bạn nên đến các cơ sở uy tín như bệnh viện Da liễu Trung ương hay Khoa Da liễu - bệnh viện Bạch Mai để được khám và điều trị. Bên cạnh đó, có thể dùng bổ sung thực phẩm chức năng Kim Miễn Khang. Đây là sản phẩm có thành phần gồm các thảo dược, giúp cải thiện triệu chứng, hỗ trợ điều trị bệnh vẩy nến hiệu quả mà không gây tác dụng phụ.

PGS.TS Phạm Văn Hiển

Nguyên Viện Trưởng Viện Da liễu Trung ương-

Nguyên Chủ tịch Hội Da liễu Việt Nam

Điện thoại tư vấn: 04.3775.7066 / 08.3977.0707

Truy cập trang web: http://vaynen.vn để biết thêm thông tin.