Thưa BS, cháu có người thân bị vẩy nến đã 10 năm nay, cách đây 2 năm bác cháu có nghe nói có 1 loại thuốc có thể tiêm 1 mũi là khỏi ngay, nên bác cháu đã đi tiêm. Lúc tiêm xong thấy đỡ hẳn, nhưng sau đó lại tái phát và thậm chí còn nặng hơn. Nhưng cả nhà không hề biết thuốc đó là thuốc gì. Bác sĩ có thể chỉ cho cháu biết đó là thuốc gì không ạ. Và có hại gì cho sức khỏe của bác cháu không? Cháu xin cảm ơn BS nhiều.
Trả lời:

Tôi rất quan tâm đến câu hỏi này, một số thầy thuốc đã dùng corticoid để điều trị vẩy nến, đó là chống chỉ định. Thuốc mà bạn hỏi, tôi cho đó là Kanolone (triamcinolone), người ta tiêm cho bệnh nhân. Ở thời kỳ đầu tiêm, bệnh vẩy nến có thuyên giảm vì thuốc có tác dụng chống viêm. Vẩy nến là bệnh có viêm nhiễm, khi tiêm vào, bệnh sẽ giảm trong một thời gian, nhưng rồi sẽ tái phát và nặng hơn trước, dẫn tới thể đỏ da toàn thân, vẩy nến thể mủ, đặc biệt là kèm theo một loạt biến chứng khác (có đến 16 tác dụng nguy hiểm của corticoid). Tôi đã chữa cho một bệnh nhân như vậy, bệnh nhân này đã tìm mọi phương pháp điều trị, được một người thầy thuốc tiêm thuốc triamcinolone vào vị trí thương tổn, sau đó là tiêm bắp, cuối cùng người bệnh bị tác dụng phụ của corticoid, dẫn tới hội chứng Cushing, đái tháo đường với biểu hiện sưng phù, không đi lại được... Tôi khuyên nếu bị vẩy nến thì tuyệt đối không đượcdùng corticoid đường uống hoặc toàn thân. Nếu dùng nhóm thuốc này, bệnh vẩy nến sẽ khó chữa h