Chào bác sĩ, tôi bị ngứa đã 3 năm nay, lúc đầu thấy ngứa sau gãi thì nổi mẩn đỏ và càng gãi thì càng ngứa, tôi đi khám bác sĩ cho uống thuốc PROMETHAZIN (promethzin HCL...15mg). Tôi uống khoảng 15 phút sau thấy hết nhưng cứ 3 đến 5 ngày thì ngứa lại. Cứ thế tôi đã dùng thuốc này 3 năm nay rồi, cho hỏi tôi bị bệnh gì và uống thuốc nhiều như vậy có làm sao không? Lúc đầu tôi bị ngứa ở tay, cổ sau bây giờ thấy ngứa cả người, nếu uống thuốc xong thì da lại trở lại bình thường, cảm ơn bác sĩ đã quan tâm, chào bác sĩ.
Trả lời:

Ngứa của bạn kéo dài 3 năm và cứ dùng Promethazin thì giảm như vậy tôi chưa biết là bệnh gì, chỉ dùng một thuốc chống ngứa bệnh đã ổn định thì tôi nghĩ chỉ là những bệnh sẩn ngứa thông thường. Tốt nhất bạn được khám chuyên khoa để được chẩn đoán là bệnh gì, để dùng thuốc cho thích hợp.

Theo như bạn, bạn dùng liên tục thuốc trên như thế là không tốt. Bởi vì thuốc đó cũng có độc cho cơ thể, hiện nay có những thuốc kháng histamine thế hệ mới rất tốt, gần như không độc dùng cho cả người suy gan thận, phi công...(Telfast) thì mới được dùng khá kéo dài và vẫn phải có sự chỉ dẫn của thầy thuốc.

Chúc bạn sức khỏe

Chuyên viên da liễu